"หน้าต่างบานใหม่ของชีวิต ที่ค้นพบจากการวิ่ง"

"หน้าต่างบานใหม่ของชีวิต ที่ค้นพบจากการวิ่ง"

"หน้าต่างบานใหม่ของชีวิต ที่ค้นพบจากการวิ่ง"

แอดได้มีโอกาสนั่งคุยกับคุณ วิชาญ ลูกค้าที่ได้รีวิว #Comfosole+ หลังจากใช้งานไประยะหนึ่ง

คุณวิชาญ เป็นผู้บริหารบริษัทปิโตรเค มีวัยสี่สิบปลาย ที่หน้าตาดูดีกว่าอายุจริงไ ม่ต่ำกว่าสิบปี
สิ่งที่น่าสนใจในตัวคุณวิชา ญ คือ ตั้งแต่วัยรุ่นจนย่างสู่วัย กลางหลักสี่ เป็นคนที่ไม่ค่อยให้ความสนใ จในการเล่นกีฬาใด ๆ อย่างจริงจัง
เป็นคนแบบที่ว่า แค่คิดจะออกกำลังกายก็ขี้เกียจคิดแล้ว
ทุกวันนี้ การวิ่งกลับกลายเป็นกิจวัตร ที่ขาดไม่ได้ แถมรักษาวินัยการวิ่งสม่ำเส มอมาตลอดสองปีกว่าๆ ที่ผ่านมา
เราอยากค้นหาว่า เขามีแรงบันดาลใจ เป้าหมาย การรักษาวินัย อย่างไร เพื่อแบ่งปันประสบการณ์เป็น ประโยชน์กับ เราๆ ท่านๆ บ้าง

…………………………………………

Comfosole+: ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยสิครับ จุดเปลี่ยนอะไรที่ทำให้สนใจ การวิ่ง ทั้ง ๆที่เป็นคนที่ปกติแทบไม่ออก กำลังกายเลย
วิชาญ : กระแสการวิ่งที่มาแรงในไทยก ็เป็นเหตุผลหนึ่ง รวมทั้งอายุที่มากขึ้น เริ่มนึกถึงสุขภาพในอนาคต เลยอยากลองหาอะไรที่เหมาะกับตัวเอง และจุดเปลี่ยนก็คือ ประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้เข้าร่วมงานวิ่งครั้งแรก เริ่มจากเพื่อนชวนไปวิ่งระย ะ 10k มี bib ให้ฟรี
ทั้งที่ไม่เคยซ้อมเตรียมร่างกายเพื่อวิ่งมาก่อน แต่ก็วิ่ง10k จนจบได้
วันนั้นรู้สึกถึงบางอย่างในตัวเรา

…………………………………………

Comfosole+ :โห เก่งนะครับ สำหรับการวิ่งครั้งแรก
วิชาญ : ถ้าได้ลองจะรู้ว่าวิ่งๆเดิน ๆก็จบ10kได้ จริงๆแล้วก่อนงานวิ่ง ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะไหวหรือ เปล่า แต่ก็คิดว่า เรามาเพื่อสังสรรค์กับเพื่อ นในอีกรูปแบบ โดยมารวมตัวกันแต่เช้ามืด (เมื่อก่อน เช้ามืดคือเวลากลับบ้าน ฮา) เราก็มาซึมซับบรรยากาศ วิ่งบ้าง เดินบ้าง ดูคนโน้นคนนี้บ้าง ก็เอ็นจอยดี จนวิ่งเข้าเส้นชัย ก็คุยกับเพื่อนว่า เป็นความภูมิใจเล็กๆของเรา นี่เป็นการวิ่งครบ 10k ครั้งแรกในชีวิตเลยตั้งแต่เ กิดมา จบงานเราก็รู้สึกดี และ เริ่มคิดว่าจะไปงานไหนต่อดี

…………………………………………

Comfosole+: งั้นก็มีงานวิ่งให้เลือกเพี ยบเลยสิครับ เพราะกระแสการวิ่งมาแรงมาก สองสามปีที่ผ่านมา งานวิ่งมีแทบทุกอาทิตย์เลยน ะครับก่อนจะเกิด Covid-19
วิชาญ : ใช่ๆ แต่แรกๆ ก็ยังเกาะๆไปกับเพื่อนๆนะ พอเราวิ่งจบงานแรกได้ ก็เริ่มคิดว่าจะต้องไปซ้อมว ิ่งบ้างล่ะ เพราะรู้ตัวว่ากล้ามเนื้อขา อาจยังไม่แข็งแรงพอ แอบหวั่นใจบ้างกลัวมีอาการบ าดเจ็บถ้าไม่ซ้อม ก็เริ่มซ้อมวิ่งบ่อยขึ้น ไม่ว่าวิ่งสวนลุม หรือวิ่งลู่ในฟิตเนส สลับกันไปตามแต่สะดวก พอเริ่มได้ลองวิ่งติดต่อกัน หลายๆวัน ก็ค้นพบความน่าสนใจในการวิ่ งหลายๆ อย่าง

…………………………………………

Comfosole+: ครับ เรียกได้ว่า การวิ่งทำให้ค้นพบ "หน้าต่างอีกบานของชีวิต" ใช่ไหม?
วิชาญ : ใช่เลยครับ อย่างที่บอก จากที่เมื่อก่อนไม่ค่อยให้ค วามสำคัญกับการออกกำลังกายเ ลย ว่างก็อยู่บ้านหาที่กินที่เ ที่ยว พอเราได้ลองซ้อมวิ่งติดๆกัน สักระยะ มันเกิดอาการที่เรียกว่าเสพ ติด (หัวเราะ) ร่างกายเหมือนเรียกร้องให้อ อกไปยืดเส้นยืดสาย เราเองก็ติดใจโมเมนต์หลังกา รวิ่งเสร็จแล้ว มันสบาย ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย บรรยายไม่ถูก

…………………………………………

Comfosole+: แล้วไม่มีช่วงเบื่อบ้างเลยห รือครับ เพราะเหมือนว่าไปวิ่งคนเดีย วไม่มีเพื่อน?
วิชาญ : ก็อาจมีบ้าง แต่เราว่าทฤษฎีเรื่องการ #ทำอะไรต่อเนื่องให้ได้21วั นแล้วกลายเป็นอุปนิสัย นี่น่าจะจริง ไม่เคยคิดมาก่อนว่าการออกไป วิ่งคนเดียว จะกลายมาเป็นกิจกรรมในชีวิต ประจำวันได้เลย
แต่พอเราผ่านช่วงต่อเนื่องน ี้ได้ มันชิน มันเป็นช่วงเวลาที่เราได้อย ู่กับตัวเอง ใช้การวิ่งเป็นตัวสื่อให้ร่ างกายและจิตใจจดจ่อกับตัวเอ ง อาจเรียกได้ว่า การวิ่ง กลายเป็นเพื่อนอีกรูปแบบหนึ ่งไปแล้ว

…………………………………………

Comfosole+: มีเคล็ดลับอะไรอีกไหมครับที ่ทำมาได้ 2 ปี กว่าๆ แบบไม่มีทีท่าว่าจะเลิก?
วิชาญ : เป้าหมายในการวิ่งก็มีส่วนส ำคัญนะ คือได้ถามตัวเองตลอดว่าถ้าร ู้สึกดีกับการวิ่ง เราจะรักษาโมเมนตัมตรงนี้ได ้นานแค่ไหน คือเคยลองเล่นกีฬาหลายๆอย่า งแต่ก็ทำได้ไม่นาน ส่วนตัวก็เลยลองท้าทายตัวเอ ง โดยตั้งเป้าหมายจะวิ่งให้ได ้ 100 กิโลเมตรต่อเดือนเป็นเป้าหม ายหลักเพื่อความต่อเนื่องสม ่ำเสมอ และคิดว่าไม่ยากเย็นเกินที่ เราจะทำได้เมื่อพิจารณาจาก life style ของเรา ถ้าวิ่งทุกวัน ก็เฉลี่ยวันละ3.3k ไม่น่ายาก เราก็วิ่งครั้งละ 5-8k วิ่งวันเว้นวันก็ครบ 100k ได้ ก็ทำมาเรื่อยๆ

…………………………………………

Comfosole+: ได้วิ่งงานอะไรมาบ้างครับ มีงานไหนที่ประทับใจที่สุด
วิชาญ : ปี 2018 วิ่ง 10k ไป 7-8 งาน ก็เริ่มคิดว่าต้องลองท้าทาย ตัวเองมากขึ้น ก็สมัครไปวิ่ง half ครั้งแรกในงาน เมืองไทยมาราธอน2018 ได้เพื่อนช่วยวิ่งประกบไปตล อดทาง ก็ลากจนจบ half แรกในชีวิต ก็เริ่มติดใจ พอขึ้นปี 2019 เลยเล็งแต่งานวิ่ง half ล่ะ ลงสมัครไปทั่ว ไม่ว่าในกรุงเทพ หัวหิน หรือ บางแสน
แต่ถ้าถามว่างานที่ประทับใจ ที่สุด น่าจะเป็นงาน UNT Charity Run 10k ที่ศาลายา จัดงานดีมากได้วิ่งกับพี่ตู น (เห็นตัวเป็นๆก่อนปล่อยตัว หลังปล่อยตัวก็ไม่เห็นแม้แต ่ฝุ่น พี่แกวิ่งเร็วโคตรๆ) อาหาร น้ำ ขนม ผลไม้ ผ้าเย็นมีแจกตลอดทาง วิ่งเสร็จมีคอนเสิร์ตพี่ตูน ต่ออีก รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ ่ายมอบให้ศิริราช เรียกว่าคุ้มสุดคุ้ม ได้ทำบุญ ได้วิ่ง ได้ดูคอนเสิร์ต และประทับใจผู้จัดงานที่ใส่ ใจจัดงานออกมาได้ดีสุดๆ ใส่ใจในทุกรายละเอียดของงาน
นอกจากวิ่งในงานวิ่งแล้ว ที่ชอบและเฝ้ารอมากที่สุด คือการไปวิ่งในต่างประเทศระ หว่างทริป ท่องเที่ยว
เราเป็นคนที่ออกทริปต่างประ เทศกับแฟน 2-3 ทริปต่อปี ก็จะหาเส้นทางวิ่งในเมืองที ่เราจะไป เช้าเราก็ตื่นไปวิ่งก่อน ได้ซึมซับอากาศเย็นๆที่บ้าน เราไม่ค่อยมี การได้วิ่งที่ๆมีอากาศ 10-20 องศาเซลเซียสนี่มันสุดยอด ชอบสุดๆ

…………………………………………

Comfosole+: ได้ตั้งเป้าหมายใหญ่กว่านี้ ไหมสำหรับการวิ่ง เช่น Full Marathon?
วิชาญ : ส่วนตัวไม่ได้กดดันตัวเองว่ าจะต้องไปมาราธอนเมื่อไหร่ แต่ก็คิดว่าต้องจบมาราธอนสั กครั้งในงานวิ่ง อาจจะเป็นสักงานที่ญี่ปุ่น ต้องรอCovidหายก่อนยังไม่รู ้ว่าเมื่อไหร่

…………………………………………

Comfosole+: มีใช้รองเท้าวิ่งกี่คู่ครับ  มีแผนจะใช้รองเท้าวิ่งแบบมื ออาชีพประมาณพวก Vaporfly 4% หรือ Zoom X ไหม?
วิชาญ : ต้องออกตัวก่อนครับ ว่าเราเป็นคนชอบวิ่ง ไม่ใช่มือโปร ไม่ได้ซีเรียสกับการที่จะต้ องใช้รองเท้าไฮเอ็นด์ขนาดนั ้น ส่วนตัวให้ความสำคัญกับการส วมใส่ที่สบายและกระชับเท้าม ากกว่า ที่ใช้อยู่ก็สลับ 3-4 คู่ เก็บที่บ้านบ้าง ติดรถบ้าง ด้วยเหตุผลเรื่องความสะดวกก ารหยิบมาใช้มากกว่า

…………………………………………

Comfosole+:ทราบว่าใช้ comfosole+ insole อยู่ อยากให้แชร์ว่าใช้แล้วรู้สึ กอย่างไรบ้าง?
วิชาญ : ความรู้สึกแรกกับ #Comfosole+ เหมือนมันหนึบๆ อาจจะด้วยความที่พื้นมัน support เพิ่มกว่าพื้นรองเท้าเดิม พอวิ่งไปสักพักก็เริ่มชิน มั่นใจว่าลงน้ำหนักเต็มเท้า  เพราะแผ่นโฟมรับแรงกระทบพื้ นดี รู้สึกได้ถึงความเด้งมากกว่ าปกติ ทำให้วิ่งสบาย
ตอนนี้ติดใจละ ปกติมีรองเท้าวิ่งอยู่ 3 คู่ ตอนนี้ชอบใส่แต่คู่ที่เปลี่ ยนพื้นเป็น Comfosole
จริงๆไม่ค่อยรู้ข้อมูลลึกๆข อง #Comfosole+ insole อยากให้แอดช่วยอธิบายหน่อย

…………………………………………

Comfosole+:ยินดีครับ หลายท่านอาจไม่ทราบมาก่อนว่ ารองเท้าวิ่งทั่วไป แค่การใช้งานไปได้ห้าหกร้อย กิโลเมตร ประสิทธิภาพรองเท้าโดยรวมจะ เริ่มเสื่อมลงมาก
แต่ ส่วนที่ไปก่อนเพื่อนเลยที่ค นส่วนใหญ่เจอ คือแผ่นรองที่ติดมากับรองเท ้าดั้งเดิม มันเสียเชฟเร็วกว่านั้นมาก แล ะมักมีปัญหากลิ่นอับ ไม่อนามัย ตั้งแต่ใช้งานไปได้ไม่นาน

#Comfosole+ ถูกวิจัยและผลิตมาเพื่อตอบโ จทย์เหล่านี้ เพื่อใช้แทนแผ่นรองเดิมที่อ ยู่ในรองเท้า ที่ผู้ผลิตรองเท้าดังๆ มักไม่ได้ให้สำคัญเท่าโครงส ร้างหลักๆอื่นๆ อย่าง midsole , outsole , upper
ส่วนผู้ใช้รองเท้าเองก็ไม่ค ่อยตระหนักถึงความสำคัญจุดน ี้ ทั้งที่เป็นส่วนที่สัมผัสกั บเท้าโดยตรง อาจเพราะมองไม่ค่อยเห็นจึงไ ม่ได้ใส่ใจว่าเป็นต้นตอจุดเ ริ่มของปัญหามากมาย

#Comfosole+ ขึ้นรูปด้วยวัสดุวิศวกรรมโพ ลีเมอร์อัลลอย ที่เหนือกว่าแผ่นรองทั่วๆไป ในตลาด
มีประสิทธิภาพด้านความนุ่มพ ร้อมความเด้ง ความทนทานไม่ยวบง่าย
มีการซับและกระจายแรงกระแทก  จากเท้าสู่พื้นและพื้นสู่เท ้าได้ดี เทียบเคียงวัสดุไฮเอ็นด์ระด ับ TPU
แผ่นรอง #Comfosole+ มีโครงสร้างโฟม แบบเซลรูพรุนปิด ไม่กักเก็บความชื้นจากเหงื่ อไคล มีสารต้านจุลินทรีย์อยู่ในเ นื้อโฟมและแผ่นผ้าสัมผัสเท้ า กำจัดต้นตอกลิ่นและเชื้อจุร ินทรีย์ที่ไม่พึงประสงค์ที่ สัมผัสเท้าได้ตลอดอายุการใช ้งานได้อย่างดี แถมน้ำหนักโฟมยังเบากว่าโฟม TPU ด้วย

#Comfosole+ มีการออกแบบรูปทรงให้รับเนิ นเท้า อุ้งเท้า และส้นเท้าที่ดี ประคองมุมของการลงเท้าทุกก้ าวเพื่อลดอาการเท้าบิดใน หรือ บิดนอก ที่เป็นต้นเหตุของอาการบาดเ จ็บอื่นๆ จากการลงเท้าผิดแกน ครับ ปัญหาที่หลายๆท่านอาจจะยังไ ม่ตระหนักมาก่อน

ยาวหน่อยนะครับ (ฮา)

…………………………………………

Comfosole+: สุดท้าย อยากให้ฝากข้อคิดเพื่อเป็นป ระโยชน์กัชกับผู้อ่าน โดยเฉพาะคนที่อยากเริ่มวิ่ง ด้วยครับ
วิชาญ : สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับคนที ่เริ่มวิ่ง คือการเอาชนะใจตัวเอง เปลื่ยนชุด ใส่รองเท้าแล้วออกมาวิ่ง เพราะมักมีข้ออ้างสารพัดไม่ ว่า ไม่มีเวลา ง่วงนอน เหนื่อยจากงาน หิว เมื่อย ร้อน อยากดูซีรี่ย์ ติดมือถือ เราจะแพ้ข้ออ้างทั้งหลายเพร าะโดยธรรมชาติเรารักสบาย เราก็เคยเป็นแบบนั้นมาก่อน

อยากให้ลองท้าทายตัวเอง รักษาความต่อเนื่องด้วยการว ิ่ง (หรือเดินบ้างก็ได้) ให้ได้อย่างน้อยวันละ 15-20 นาที สัก 21 วัน เราจะเริ่มเคยชินเป็นนิสัย สร้างสิ่งแวดล้อมให้มันลิงค ์กับการวิ่งเพื่อสร้างแรงบั นดาลใจ ดูคลิปเกี่ยวกับการวิ่ง อ่านหนังสือเกี่ยวกับการวิ่ ง ตั้งเป้าหมายที่ challenge ทั้งระยะสั้น และยาว รวมทั้งหาโซเชี่ยลแอพ ทำchallenge กับเพื่อน

เมื่อทำสำเร็จ อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองด ้วย เราเชื่อว่าการวิ่งจะเปิดหน ้าต่างบานใหม่ในชีวิตให้กับ ทุกคนได้จริง ๆ

เราชอบ quote ของ #Kipchoge นักวิ่งสุดยอดที่วิ่งมาราธอ นจบในเวลาต่ำกว่า2ชม.คนแรกใ นโลกสำเร็จ ที่ว่า


‘Only the disciplined ones are free in life’
‘มีเพียงผู้มีวินัยเท่านั้น ที่จะเป็นอิสระ’



………………………………………

ใส่รองเท้าแล้วออกไปวิ่งกัน นะครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้