การเปลี่ยนแปลงนโยบายและพฤติกรรมมนุษย์ กับขยะพลาสติก

การเปลี่ยนแปลงนโยบายและพฤติกรรมมนุษย์ กับขยะพลาสติก

 

 

การเรียนรู้การคัดแยกขยะพลาสติกเป็นองค์ความรู้ที่ยังยืน ที่รัฐต้องส่งเสริมจิตสำนึกให้ประชาขนเรียนรู้ เข้าใจ และปฏิบัติ


เป็นวิธีการที่บูรณาการทั้งระบบที่ดีกว่าการห้ามใช้พลาสติก หรือใข้วิธีง่ายๆ แค่ชี้นิ้วป้ายสีให้พลาสติกเป็นผู้ร้าย


ในเมื่อความเป็นจริงนั้น มนุษย์ยังต้องใช้อาศัยวัสดุพลาสติกหลากหลายชนิดมากมาย ในการผลิตเครื่องใช้ประจำวันแทบทุกด้านรอบตัวเรา 

แต่คนทั่วไปกลับเข้าใจว่า ผู้ร้ายพลาสติกก็คือแค่ถุงพลาสติกใส่ของตามที่เห็นภาพในสื่อ หรือตามภาพที่บางองค์กร พยายามฉายให้เห็น เช่น ภาพถุงพลาสติก กับ โลมา เต่าทะเล ฯลฯ



ปัจจุบันปี 2021
เป็นปีที่โรค Covid -19 ระบาดต่อเนื่องเข้าปีที่สอง เรากลับพบว่าวัสดุพลาสติกมีความจำเป็นมากยิ่งๆ ขึ้นในสภาวะ New Normal ด้วยซ้ำ

คุณสุรศักดิ์ เหลืองอร่ามศรี
รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ได้แบ่งปันประเด็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายและพฤติกรรมมนุษย์ กับขยะพลาสติก ไว้อย่างน่าสนใจและ เสนอแนวทางการบูรณการอย่างถูกทาง ในการจัดการคัดแยกขยะพลาสติก

และ ชี้ให้เห็นว่าพลาสติกชีวภาพ และ Compostable Plastic ไม่ใช่ทางเลือกเดียวเหมือนที่บางองค์กรพยายามสร้างภาพให้มันเป็น ในการทดแทนพลาสติกเดิมๆที่ถูกป้ายให้เป็นผู้ร้ายและถูกแบน

แต่พลาสติกทุกประเภท มีประโยชน์เหมาะควรตามการเงื่อนไขการใช้งานต่างกัน ไม่ว่าปลายทางจะนำไปเผาทำลาย หรือ นำเข้ากระบวนการย่อยสลาย หรือ นำกลับไปรีไซเคิล  ฯลฯ

การจัดการขั้นปลายอย่างถูกต้องต่างหากที่ควรให้ความสำคัญ มากกว่าการแบนพลาสติกบางประเภท แล้วแนะนำอย่างผิดๆว่าต้องทดแทนด้วยพลาสติกชีวภาพ (ซึ่งชีวภาพหลายประเภทย่อยสลายเองไม่ได้)  หรือ พลาสติกประเภทที่ย่อยสลายได้ เท่านั้น แต่ไม่ยอมให้ข้อมูลว่ามันย่อยสลายตามธรรมชาติเองไม่ได้ ต้องเก็บกลับไปย่อยสลายผ่านกระบวนการในโรงงานเท่านั้น  

 

บทสัมภาษณ์บันทึกในปี 2018 แต่ยังคงทันยุคทันสมัยแม้เวลาผ่านไปหลายปี หรือต่อไปอีกหลายๆ ปีในอนาคต ถ้ารัฐยังบริหารไม่ถูกจุดและไม่ส่งเสริมภาคประชาขนให้สามารถประยุกต์การคัดแยกขยะเพื่อการจัดการปัญหาอย่างยั่งยืนเหมือนประเทศพัฒนาที่ก้าวหน้าไปไกลในบริบทนี้มานานแล้ว

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้